Skip to Content

ข้อ 13 ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิค

1. ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคที่เกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ซึ่งได้รับโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ของรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น

2. อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคอาจเก็บภาษีได้ในรัฐผู้ทำสัญญา ซึ่งค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้นเกิดขึ้นและเป็นไปตามกฎหมายของรัฐนั้น หากผู้รับเงิน เป็นเจ้าของผลประโยชน์ในค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้น ภาษีที่เรียกเก็บจะต้องไม่เกิน ร้อยละ 10 ของจำนวนค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคทั้งสิ้น

3. คำว่า "ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิค" ที่ใช้ในข้อนี้หมายถึง การจ่ายไม่ว่าชนิดใดๆ เป็น ค่าตอบแทนสำหรับการให้บริการทางการจัดการ บริการทางเทคนิคหรือบริการให้คำปรึกษาใดๆ รวมถึงการ จัดหาโดยวิสาหกิจในการให้บริการทางเทคนิคหรือบุคลากรอื่น แต่ไม่รวมถึงการจ่ายค่าบริการที่ข้อ 15 ของความตกลงนี้ใช้บังคับ

4. บทบัญญัติของวรรค 1 และวรรค 2 ของข้อนี้ จะไม่ใช้บังคับ ถ้าเจ้าของผลประโยชน์ในค่าธรรมเนียม สำหรับการบริการทางเทคนิคเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ประกอบธุรกิจในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง ซึ่งค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้นเกิดขึ้นโดยผ่านสถานประกอบการถาวรที่ตั้งอยู่ในอีกรัฐหนึ่ง นั้น และค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในประการสำคัญกับสถานประกอบการถาวรนั้น ในกรณีเช่นว่านี้ ให้ใช้บทบัญญัติของข้อ 7 บังคับ

5. ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคให้ถือว่าเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง เมื่อผู้จ่ายคือ ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐนั้น อย่างไรก็ตาม ในกรณีบุคคลผู้จ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งหรือไม่ก็ตาม มีสถานประกอบการถาวรหรือฐานประกอบการประจำในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง ซึ่งมีภาระหน้าที่ในการจ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคที่เกิดขึ้น และค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้นตกเป็นภาระแก่สถานประกอบการถาวรหรือ ฐานประกอบการประจำนั้น ค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคเช่นว่านั้นให้ถือว่าเกิดขึ้นในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งสถานประกอบการถาวร หรือฐานประกอบการประจำนั้นตั้งอยู่

6. ในกรณีที่โดยเหตุผลแห่งความสัมพันธ์พิเศษระหว่างผู้จ่ายและเจ้าของผลประโยชน์ หรือระหว่างบุคคลทั้งสองนั้นกับบุคคลอื่น จำนวนค่าธรรมเนียมสำหรับการบริการทางเทคนิคนั้น ด้วยเหตุผล ใดก็ตาม มีจำนวนเกินกว่าจำนวนที่พึงตกลงกันระหว่างผู้จ่ายและเจ้าของผลประโยชน์ หากไม่มีความสัมพันธ์ เช่นว่านั้น บทบัญญัติของข้อนี้ให้ใช้บังคับเฉพาะกับเงินที่กล่าวถึงจำนวนหลัง ในกรณีเช่นนั้น ส่วนเกินของเงิน ที่ชำระนั้นให้คงเก็บภาษีได้ตามกฎหมายของรัฐผู้ทำสัญญาแต่ละรัฐ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงบทบัญญัติอื่นๆ แห่งความตกลงนี้ด้วย

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)