ข้อ 13 ผลได้จากทุน


  1. ผลได้ที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งได้รับจากการจำหน่ายจ่ายโอนอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่งนั้น
  2. ผลได้จากการจำหน่ายจ่ายโอนสังหาริมทรัพย์อันประกอบเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินธุรกิจของสถานประกอบการถาวรซึ่งวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งมีอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งหรือสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับฐานประกอบการประจำซึ่งผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งมีอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง เพื่อความมุ่งประสงค์ในการประกอบการบริการส่วนบุคคลอิสระ รวมทั้งผลได้ดังกล่าวจากการจำหน่ายจ่ายโอนสถานประกอบการถาวรนั้น (โดยลำพังหรือรวมกับวิสาหกิจทั้งหมด) หรือฐานประกอบการประจำเช่นว่านั้นอาจเก็บภาษีได้ในอีกรัฐหนึ่ง
  3. ผลได้จากการจำหน่ายจ่ายโอนเรือเดินทะเล หรืออากาศยานที่ดำเนินการโดยวิสาหกิจของรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งในการจราจรระหว่างประเทศ และสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเกี่ยวกับเรือหรืออากาศยานเช่นว่านั้น จะเก็บภาษีได้เฉพาะแต่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐนั้น
  4. ผลได้จากการจำหน่ายจ่ายโอน ของ

                ()          หุ้นของทุนเรือนหุ้นของบริษัทที่มีทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นอสังหาริม ทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง และ

                ()          ผลประโยชน์ในห้างหุ้นส่วน ทรัสต์ หรือกองมรดก ที่มีทรัพย์สินส่วน ใหญ่ประกอบด้วยอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง อาจเก็บภาษีได้ในรัฐนั้น เพื่อความมุ่งประสงค์แห่งวรรคนี้ คำ ว่า"อสังหาริมทรัพย์" รวมถึงหุ้นของบริษัทที่กล่าวถึงในอนุวรรค () หรือผลประโยชน์ในห้างหุ้นส่วน ทรัสต์ หรือกองมรดกที่กล่าวไว้ใน อนุวรรค ()

  1. ผลได้จากการจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินใด นอกเหนือจากที่กล่าวไว้ในวรรค 1, 2, 3, และ 4 ข้างต้น และวรรค 4 ของข้อ 12 จะเก็บภาษีได้เฉพาะแต่ในรัฐผู้ทำสัญญาซึ่งผู้จำหน่ายจ่ายโอนเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่
  2. บทบัญญัติแห่งวรรค 5 จะไม่กระทบกระเทือนต่อสิทธิของรัฐผู้ทำสัญญารัฐใดรัฐหนึ่งที่จะเก็บภาษีตามกฎหมายของตน จากผลได้จากการจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินของบุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง และได้เคยเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐที่กล่าวถึงรัฐแรกในเวลาใดเวลาหนึ่งระหว่างหกปีในทันทีทันใดก่อนการจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินนั้น


Article Number: 7206
Author: Mon, Sep 26, 2022
Last Updated: Mon, Sep 26, 2022

Online URL: https://www.paseetax.com/article/ข้อ-13-ผลได้จากทุน-7206.html