ข้อ 22 การขจัดการเก็บภาษีซ้อน


  1. ในกรณีของประเทศแคนาดา ให้หลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้อนดังต่อไปนี้

                (ก)          ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติที่มีอยู่ของกฎหมายของประเทศ แคนาดาเกี่ยวกับการหักจากภาษีที่ต้องชำระในประเทศแคนาดาด้วย ภาษีที่จ่ายนอกอาณาเขตของประเทศแคนาดาและภายใต้การแก้ไข บทบัญญัติเหล่านั้นในภายหลัง ซึ่งจะไม่กระทบกระเทือนต่อหลัก การทั่วไปในที่นี้ และเว้นแต่ว่าตามกฎหมายของประเทศแคนาดา กำหนดการหักหรือการผ่อนผันไว้มากกว่า ให้หักภาษีที่ต้องชำระใน ประเทศไทยที่เก็บจากกำไรเงินได้ หรือผลได้ที่เกิดขึ้นในประเทศ ไทยได้จากภาษีแคนาดาที่จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับกำไร เงินได้หรือ ผลได้เช่นว่านั้น

                (ข)          ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติที่มีอยู่ของกฎหมายของประเทศแคนาดาเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนส่วนเกินที่ได้รับยกเว้นของกิจการร่วมกับต่างประเทศ และภายใต้การแก้ไขบทบัญญัติเหล่านั้นในภายหลังซึ่งไม่กระทบกระเทือนต่อหลักการทั่วไปในที่นี้ เพื่อความมุ่งประสงค์ในการคำนวณภาษีแคนาดา ในการคำนวณเงินได้ที่ต้องเสียภาษีของบริษัทผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศแคนาดา จะยอมให้หักเงินปันผลใดที่บริษัทรับจากส่วนเกินที่ได้รับยกเว้นของกิจการร่วมกับต่างประเทศที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย

  1. ในกรณีของประเทศไทย ให้หลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้อนดังต่อไปนี้

                จำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระในประเทศแคนาดา ภายใต้กฎหมายของแคนาดาและตามบทบัญญัติของอนุสัญญานี้ ไม่ว่าจะชำระโดยตรงหรือโดยถูกหักไว้โดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยในส่วนที่เกี่ยวกับเงินได้จากแหล่งต่างๆ ภายในประเทศแคนาดา ซึ่งต้องเสียภาษีในประเทศแคนาดาจะยอมให้ถือเป็นเครดิตต่อภาษีไทยที่ต้องชำระสำหรับเงินได้นั้น แต่ต้องเป็นจำนวนที่ไม่เกินกว่าสัดส่วนของภาษีไทยซึ่งเกิดจากเงินได้เช่นว่านั้นต่อเงินได้ทั้งหมดที่ต้องเสียภาษีไทยเพื่อความมุ่งประสงค์ในการกำหนดเงินได้ทั้งหมดนี้ จะไม่คำนึงถึงผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในประเทศใด

  1. เพื่อความมุ่งประสงค์แห่งวรรค 1 (ก) คำว่า "ภาษีที่ต้องชำระในประเทศไทย" ให้ถือว่ารวมถึงจำนวนใดๆ ที่ควรจะต้องชำระเป็นภาษีไทยสำหรับปีใดๆ แต่ไม่ได้ชำระเพราะได้รับยกเว้นหรือลดภาษีเพื่อมุ่งส่งเสริมพัฒนาการทางอุตสาหกรรม การพาณิชย์ วิทยาศาสตร์ การศึกษาหรือการพัฒนาอื่น ในประเทศไทย สำหรับปีนั้นหรือส่วนใดของปีนั้นตาม

                (ก)          บทบัญญัติของกฎหมายจูงใจพิเศษ ซึ่งมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศไทยตราบเท่าที่บทบัญญัติดังกล่าวยังใช้บังคับ และมิได้แก้ไขตั้งแต่วันลงนามในอนุสัญญานี้ หรือได้มีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยโดยมิได้มีผลกระทบต่อลักษณะทั่วไปของบทบัญญัติดังกล่าว หรือ

                (ข)          บทบัญญัติอื่นใดซึ่งอาจบัญญัติขึ้นภายหลังเพื่อยกเว้นหรือลดภาษีซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของรัฐผู้ทำสัญญาทั้งสองได้ตกลงยอมรับว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกันในสาระสำคัญ ถ้าบทบัญญัติดังกล่าวมิได้มีการแก้ไขหลังจากนั้นหรือได้มีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยโดยมิได้มีผลกระทบต่อลักษณะทั่วไปของบทบัญญัติดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขว่าภาษีแคนาดาจะไม่ได้รับการผ่อนผันตามวรรคนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับเงินได้จากแหล่งใดๆ ถ้าเงินได้นั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาซึ่งเริ่มต้นเกินสิบปี หลังจากได้มีการยอมให้ยกเว้นหรือลดภาษีไทยในส่วนที่เกี่ยวกับเงินได้เหล่านั้นเป็นครั้งแรก โดยมีเงื่อนไขอีกว่าการหักใดๆ จากภาษีแคนาดา ที่ให้ตามบทบัญญัติของวรรคนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับเงินปันผล หรือดอกเบี้ย ที่จ่ายให้กับบุคคลธรรมดาจะต้องไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนทั้งสิ้นและในส่วนที่เกี่ยวกับเงินปันผลที่จ่ายให้กับบริษัท นอกเหนือจากบริษัทที่กล่าวถึงในวรรค 3 ของข้อ 10 หรือในส่วนที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับบริษัทจะต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของจำนวนทั้งสิ้น

  1. เพื่อความมุ่งประสงค์ของข้อนี้ กำไร เงินได้ หรือผลได้ของผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่งซึ่งถูกเก็บภาษีในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งตามอนุสัญญานี้ให้ถือว่าเกิดขึ้นจากแหล่งในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่งนั้น


Article Number: 7214
Author: Tue, Sep 27, 2022
Last Updated: Tue, Sep 27, 2022

Online URL: https://www.paseetax.com/article/ข้อ-22-การขจัดการเก็บภาษีซ้อน-7214.html